Chào mừng bạn đến với website chanhdaydaknong.com Chúng tôi chuyên cung cấp chanh dây chất lượng cao từ Đắk Nông. Nhận bỏ sỉ chanh dây, bơ sáp Đắk Nông, khóm Hậu Giang
Chanh dây Đăk Nông

Nhân sâm mùa đông - Củ cải trắng hầm thịt dê

Củ cải trắng thì ai cũng biết, đến mùa thu hoạch nhổ lên rửa sạch, vừa trắng vừa tròn như như cái đùi vậy. Ăn sống thì vị vừa hơi cay lại hơi mặn. Củ cải trắng cũng có thể chế biến khá nhiều món quen thuộc với mọi nhà như củ cải trắng hầm thịt heo, củ cải trắng ngâm chua, dưa món củ cải trắng, và ngày tết thì không thể thiếu củ cải trắng ngâm đường muối rồi.

Củ cải trắng ngâm đường muối ngày tết của người Việt

Là món ăn ngon lành và quen thuộc là thế, nhưng củ cải trắng cũng là một thần dược có thể trị được nhiều bệnh, vì thế củ cải trắng còn được gọi là "nhân sâm mùa đông". Theo Đông y, củ cải trắng vị cay ngọt, tính mát; vào kinh phế vị. Có tác dụng kiện tỳ tiêu thực, hạ khí hóa đàm, hóa tích khoan trung, sinh tân giải độc. Trị đầy bụng, ăn không tiêu; viêm khí phế quản, ho nhiều đờm, khàn tiếng, khái huyết, nục huyết, đái tháo đường và hội chứng lỵ

Nói đơn giản, ăn củ cải trắng với lượng vừa phải sẽ tốt cho tiêu hóa, giải độc gan, hạn chế thiếu máu, hạn chế một số loại ung thư liên quan đường ruột. Tuy nhiên nên ăn với lượng vừa phải, mỗi tuần không nên ăn quá ba bữa. Ngoài ra, cũng theo đông y, không nên sử dụng chung củ cải trắng với nho, lê, táo vì có thể gây ra triệu chứng bướu cổ. Nếu có thói quen dùng các thực phẩm này thường xuyên, bạn có nguy cơ suy tuyến giáp nặng. Củ cải trắng cũng có tác dụng hóa giải tác dụng của nhân sâm và các loại thuốc bắc, vì thế cũng không nên dùng chung.

Củ cải trắng ngoài là món ăn quen thuộc còn là bài thuốc trị được nhiều bệnh về tiêu hóa

Như ở trên, củ cải trắng có thế chế biến khá nhiều món ăn, tuy nhiên, nếu có một món mang tính đúng nghĩa là bài thuốc thì chính là món ăn độc đáo sau.

Thịt dê hầm củ cải trắng

Thịt dê có tính nóng, vị ngọt, không độc. Có tác dụng bổ tỳ vị, ôn thận tráng dương, ôn bổ kinh huyết. Đây có thể coi là "thuốc bổ đầu bảng" trong việc tăng cường sinh lý cho phái mạnh. Bên cạnh đó, thịt dê cũng được tin rằng đem lại nhiều tác dụng cho sinh lý phụ nữ. Hầm cùng củ cải có tính mát sẽ giúp tính nóng của thịt dê trở nên ôn hòa, giúp điều hòa hàn nhiệt, bổ cơ thể.

Món ăn này có tác dụng ôn trung khai vị, ích thận dương. Có ích cho người bị lưng gối yếu mỏi, buồn ngủ, mệt mỏi, liệt dương, tỳ vị hư hàn, lạnh bụng, ăn uống không tiêu, đầy bụng, tiêu lỏng, tiêu chảy. Có thể thêm nấm đông cô và nấm sò vào nấu chung, sẽ có ích cho hoạt động của dạ dày, trừ đờm lạnh, giúp tăng cường chức năng miễn dịch, thích hợp với người bị cholesterol tăng cao.
Thịt dê 250g, củ cải trắng 500g, nước tương 50ml, dầu ăn 50ml, đại hồi 2 cái, đường trắng, hành, gừng, rượu, muối, bột ngọt, lượng thích hợp. Rửa sạch thịt dê, cắt thành khối vuông 5cm, luộc qua với nước nóng, để ráo nước. Củ cải gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành khối vuông 5cm, chần qua với nước sôi, để ráo nước. Đạt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, làm nóng dầu rồi cho thịt dê vào chảo xào cho đến khi thịt vừa chín, cho nước tương vào đảo đều cho thịt ngấm màu, cho tiếp hành xắt khúc, gừng xắt lát, đại hồi, ít đường vào, đảo đều.
Cho thêm lượng nước ấm vào chảo, nấu sôi mạnh khoảng 5 phút, cho ít rượu vào, đun nhỏ lửa khoảng 10 phút cho thịt chín mềm, cho tiếp củ cải vào, nấu củ cải chín thì nêm muối, bột ngọt và múc ra tô. Dùng ăn nóng trong bữa ăn.

Thịt dê hầm củ cải trắng - Điều hòa hàn nhiệt, vừa tốt tiêu hóa lại bồi bổ cơ thể

Cả củ cải và thịt dê bản thân đều là những vị thuốc, khi nấu chung sẽ mang lại dụng hỗ trợ cho nhau, tăng tính bồi bổ cơ thể. Hãy ăn thịt dê củ cải trắng thường xuyên với lượng thích hợp và thỉnh thoảng ăn "Thịt dê hầm củ cải trắng" để thanh lọc và bồi bổ cơ thể nhé.

Tin tức khác

Khoai lang khô - Cách làm món ăn nhiều lợi ích

Khoai lang là món ăn gắn bó lâu đời với người Việt, tuy nhiên, không chỉ có tác dụng chống đói,...

Lá nguyệt quế - Gia vị, bài thuốc, và giá trị nghệ thuật, biểu tượng

Cây nguyệt quế có tên khoa học là Murraya Paniculata L, lá cây thường được dùng để đan thành vòng...

Thơm - Khóm - Dứa giống hay khác nhau và cách phân biệt

Với tổng sản lượng đạt 20 triệu tấn/năm. Tại Việt Nam, dứa, thơm, khóm được trồng khắp từ...

Cát cánh - Cây thuốc dễ trồng - Món dưa muối ngon

Tác dụng làm thuốc từ rễ cây cát cánh đã được biết đến từ lâu đời, hiện nay, ngoài việc...

Chanh dây - Tên khoa học, phân loại và công dụng

Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Florida (Mỹ) đã phát hiện ra rằng chiết xuất của vỏ trái...